Làm hộ chiếu ở Hà Nội là thủ tục hành chính của công dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy định của pháp luật. Hiện nay, công dân có thể lựa chọn một trong hai hình thức làm hộ chiếu trực tiếp hoặc online. Lần này, Hộ Chiếu Nhanh sẽ chia sẻ chi tiết quy trình làm hộ chiếu ở Hà Nội trong bài viết dưới đây.
Đối tượng được làm hộ chiếu ở Hà Nội
Các đối tượng được cấp hộ chiếu tại phòng quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội bao gồm:
- Các cá nhân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.
- Những người đến từ các tỉnh khác đã được cấp thẻ căn cước công dân (không cần đăng ký tạm trú).
Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu tại Hà Nội
Hiện nay, nhiều công dân vẫn lựa chọn hình thức trực tiếp khi làm hộ chiếu ở Hà Nội. Công dân có thể tham khảo quy trình làm hộ chiếu chi tiết và đầy đủ dưới đây.
Nộp hồ sơ làm hộ chiếu tại Hà Nội theo hình thức trực tiếp
Quy trình nộp hồ sơ làm hộ chiếu tại Hà Nội theo hình thức nộp trực tiếp có thể thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Điền đầy đủ thông tin trong tờ khai xin cấp hộ chiếu trực tuyến tại địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/faces/adf.task-flow?_id=task-flow-tkdt&_document=/WEB-INF/task-flow-tkdt.xml.
Bước 2: In tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (có thể in tại nhà hoặc tại nơi nộp hồ sơ).
Bước 3: Kiểm tra và chỉnh sửa thông tin đã khai.
Bước 4: Đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ và đối chiếu các giấy tờ gốc. Quá trình nộp hồ sơ đối chiếu cần có các tài liệu sau:
- Tờ khai xin cấp hộ chiếu đã in từ bản online.
- Thẻ căn cước công dân để đối chiếu thông tin.
- Hộ chiếu cũ (đối với trường hợp cấp hộ chiếu từ lần thứ hai trở đi).
Địa chỉ làm hộ chiếu tại Hà Nội
Việc xác định địa điểm làm hộ chiếu ở Hà Nội phụ thuộc vào hình thức xử lý hồ sơ cụ thể:
- Đối với những đối tượng được phép làm hộ chiếu online tại Hà Nội, công dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả thông qua dịch vụ giao nhận đến tận nhà.
- Đối với những người nộp hồ sơ trực tiếp, việc làm hộ chiếu tại Hà Nội dành cho cư dân có hộ khẩu thường trú tại thành phố và những người ngoại tỉnh tại Hà Nội sẽ được tiến hành tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh tại các quận huyện.
Hiện tại, có hai điểm làm hộ chiếu phổ biến bạn có thể tham khảo tại Hà Nội. Và trả lời cho câu hỏi làm hộ chiếu ở Phạm Ngọc Thạch hay Trần Phú.
Phòng quản lý xuất nhập cảnh – Số 6 Quang Trung, quận Hà Đông
Địa điểm làm hộ chiếu tại Hà Nội tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh, số 6 Quang Trung, quận Hà Đông có các thông tin chi tiết như sau.
Địa chỉ: Số 6 Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội (Gần Bưu điện Hà Đông).
Đối tượng: Được áp dụng cho công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại quận Thanh Xuân, huyện Thanh Trì và tỉnh Hà Tây cũ, bao gồm các địa phương như quận Hà Đông, TX.Sơn Tây, H.Ba Vì, H.Chương Mỹ, H.Đan Phượng, H.Mê Linh, H.Mỹ Đức, H.Phú Xuyên, H.Phúc Thọ, H.Quốc Oai, H.Sóc Sơn, H.Thạch Thất, H.Thanh Oai, H.Thanh Trì, H.Thường Tín, Q.Từ Liêm, H.Ứng Hòa, H. Hoài Đức.
Thời gian làm việc:
- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
- Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
Phòng quản lý xuất nhập cảnh – Số 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa
Thông tin về địa điểm làm hộ chiếu tại Hà Nội, tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh, 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa có các chi tiết như sau:
Địa chỉ: Số 44 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội.
Đối tượng: Dành cho công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại các quận, huyện khác bao gồm: Q.Cầu Giấy, Q.Đống Đa, Q.Hai Bà Trưng, Q.Hoàn Kiếm, Q.Long Biên, Q.Tây Hồ, huyện Sóc Sơn, Đông Anh, Q.Từ Liêm, Gia Lâm, Mê Linh, Hoàng Mai.
Thời gian làm việc:
- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
- Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
Chú ý: Các công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm có thể thực hiện làm hộ chiếu tại cả hai địa điểm nêu trên.
Nơi trả hộ chiếu
Đối với việc làm hộ chiếu tại Hà Nội, quá trình tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện bởi Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an thành phố Hà Nội hoặc thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện.
Thời gian trả hộ chiếu: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (ngoại trừ ngày lễ).
Hồ sơ cần chuẩn bị làm hộ chiếu cho bé dưới 14 tuổi
Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, công dân cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:
- Để làm hộ chiếu cho trẻ em, cả trẻ được cấp hộ chiếu riêng hoặc cùng với mẹ, cha, cần có Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu quy định. Tờ khai này sẽ được Công an xã, phường, thị trấn xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.
- Trong trường hợp cấp chung hộ chiếu với mẹ hoặc cha, trình bày 01 bản sao giấy khai sinh (mang theo bản chính để đối chiếu) và 04 ảnh cỡ 3×4 cm.
- Nếu yêu cầu làm hộ chiếu riêng, trình 01 tờ khai theo mẫu quy định (mẹ, cha khai và ký tên vào tờ khai); 01 bản sao giấy khai sinh và 04 ảnh cỡ 4×6 cm.
- Trong trường hợp không còn mẹ hoặc cha, người đỡ đầu (có giấy tờ chứng minh là người đỡ đầu hoặc mẹ, cha nuôi hợp pháp) cần khai và ký tên vào tờ khai.
Quy trình cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi cần tuân thủ các yêu cầu và hướng dẫn tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để đảm bảo việc xin cấp hộ chiếu diễn ra một cách chính xác và đúng quy định.
Hướng dẫn cách làm hộ chiếu online tại Hà Nội
Một hình thức làm hộ chiếu ở Hà Nội khác chính là làm hộ chiếu online. Hình thức trực tuyến giúp công dân linh động hơn trong quá trình làm hộ chiếu, vừa tiết kiệm thời gian vừa dễ dàng theo dõi tiến trình xử lý hộ sơ.
Làm hộ chiếu online ở đâu?
Hiện nay, công dân có thể truy cập vào một trong hai website dưới đây để làm hộ chiếu online:
- Cổng dịch vụ công bộ công an.
- Cổng dịch vụ công quốc gia.
Lưu ý: Việc làm hộ chiếu online tại website Cổng dịch vụ công của Bộ Công an phổ biến hơn với công dân. Tuy nhiên từ ngày 01/07/2024, công dân cần có tài khoản định danh VNeID để tiến hành liên kết với tài khoản trên website Cổng dịch vụ công để làm hộ chiếu online ở Hà Nội.
Quy trình làm hộ chiếu online bằng tài khoản VNeID
Để thực hiện làm hộ chiếu online bằng tài khoản VNeID, các bước sau sẽ hướng dẫn công dân thực hiện quy trình một cách dễ dàng và chuyên nghiệp:
Bước 1: Công dân cần tải và cài đặt ứng dụng, sau đó đăng ký định danh mức 1 và 2 trên tài khoản VNeID của mình. Tiếp đó, công dân liên kết tài khoản VNeID với tài khoản Cổng dịch vụ công của Bộ Công An.
Bước 2: Kiểm tra và cập nhật thông tin tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với số Chứng minh nhân dân trong Cơ sở dữ liệu Dân cư.
Bước 3: Đăng nhập vào tài khoản VNeID để liên kết tài khoản.
Bước 4: Chọn “Cơ quan giải quyết hồ sơ” và bấm “Đồng ý và tiếp tục”.
Bước 5: Nhập thông tin cần thiết:
- Tải ảnh chân dung kích thước 4×6 cm trên nền trắng (không quá 6 tháng) bao gồm ảnh mặt trước và sau Chứng minh nhân dân.
- Nhập thông tin theo yêu cầu, chọn địa điểm nhận hộ chiếu và ghi rõ nội dung yêu cầu cấp hộ chiếu.
- Tải lên tài liệu đính kèm theo quy định (nếu có) và chọn loại hộ chiếu cần yêu cầu cấp.
Bước 5: Thanh toán phí và hoàn tất:
- Chọn “Đồng ý và tiếp tục” để hoàn tất đăng ký.
- Thực hiện thanh toán phí cấp hộ chiếu trực tuyến.
Thời gian làm hộ chiếu ở Hà Nội
Trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam số 49/2019/QH14, Điều 15 đã quy định rõ về thời gian cấp hộ chiếu phổ thông như sau:
- Thời hạn cấp hộ chiếu lần đầu là 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.
- Thời hạn cấp hộ chiếu từ lần thứ hai trở đi là 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.
Các trường hợp đặc biệt có thể được xem xét và cấp hộ chiếu nhanh chóng trong khoảng 3 ngày làm việc nếu thỏa mãn một trong các điều kiện sau đây:
- Có giấy giới thiệu hoặc đề nghị của bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám bệnh, chữa bệnh.
- Có căn cứ xác định thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, hoặc bị tử vong.- Có văn bản đề nghị từ cơ quan quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân, công nhân, hoặc người làm việc trong lực lượng vũ trang.
- Vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác do Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định.
Tuy nhiên, trong thực tế, quy trình làm hộ chiếu trực tuyến thường mất thời gian hơn so với quy định, đôi khi có thể kéo dài đến khoảng 20 ngày kể từ khi nộp hồ sơ. Nguyên nhân có thể bao gồm tình trạng quá tải hồ sơ tại cơ quan quản lý, cần sửa đổi hoặc bổ sung thông tin, cũng như thời gian vận chuyển hồ sơ qua đường bưu chính đến người yêu cầu cấp hộ chiếu.
Lệ phí xin cấp hộ chiếu
Trong Biểu mức thu phí hiện hành theo Thông tư 25/2021/TT-BTC, lệ phí để làm hộ chiếu được quy định cụ thể tại điểm 1 Mục I như sau.
Từ ngày 01/01/2024 đến hết 31/12/2025, các công dân Việt Nam nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu online sẽ được hưởng ưu đãi giảm 10% lệ phí. Cụ thể:
- Cấp mới: 180.000 VNĐ.
- Cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất: 360.000 VNĐ.
Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2026 trở đi, biểu mức thu phí và lệ phí xin cấp hộ chiếu online sẽ trở lại mức trước đó như sau:
- Cấp mới: 200.000 VNĐ.
- Cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất: 400.000 VNĐ.
Điều này sẽ giúp công dân có cái nhìn rõ ràng về chi phí cần phải chi trả khi làm hộ chiếu, và nắm vững thông tin về các biến đổi trong lệ phí theo thời gian.
Một số câu hỏi thường gặp khi làm hộ chiếu tại Hà Nội
Trong quá trình làm hộ chiếu tại Hà Nội, mọi người có thể gặp những vấn đề khác nhau. Công dân có thể tham khảo những câu hỏi thường gặp dưới đây để giải đáp vấn đề của bản thân.
Kết luận
Trên đây Hộ Chiếu Nhanh đã chia sẻ các thông tin liên quan đến làm hộ chiếu ở Hà Nội như thế nào. Hi vọng sẽ hữu ích đối với bạn trong quá trình làm hộ chiếu tại Hà Nội.