Cập nhật vào 23/09/2023 | Hộ Chiếu Nhanh
Thanh toán phí hộ chiếu online là một trong những bước quan trọng khi làm hộ chiếu trực tuyến. Đó là lý do ngoài việc chuẩn bị giấy tờ và thao tác trên website, bạn cần chú ý đến phí và cách thanh toán phí. Tham khảo cách thanh toán phí hộ chiếu online được chia sẻ dưới đây.
Thông tin tổng hợp
Các cách thanh toán phí hộ chiếu online
Nếu bạn muốn làm hộ chiếu trực tuyến, bạn cần thanh toán phí hộ chiếu online trước khi gửi hồ sơ. Hiện nay, có hai cách thanh toán phí hộ chiếu online phổ biến là thanh toán qua internet banking và thanh toán qua ví điện tử. Sau đây là cách thực hiện các phương thức thanh toán này.
Thanh toán qua internet banking
Đây là cách thanh toán phí hộ chiếu online nhanh chóng và tiện lợi. Bạn chỉ cần có tài khoản ngân hàng có kết nối internet banking và thẻ ATM của ngân hàng đó. Sau khi đăng nhập vào trang web của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, bạn chọn mục “Thanh toán phí hộ chiếu online” và nhập các thông tin cần thiết như số hộ chiếu, số tiền, ngân hàng…
Sau đó, bạn sẽ được chuyển sang trang thanh toán của ngân hàng và nhập mã xác nhận để hoàn tất giao dịch. Bạn sẽ nhận được thông báo xác nhận thanh toán thành công qua email hoặc tin nhắn điện thoại.
Thanh toán qua ví điện tử
Đây là cách thanh toán phí hộ chiếu online tiện ích cho những người không có tài khoản ngân hàng hoặc không muốn sử dụng internet banking. Bạn chỉ cần có một ví điện tử như Momo, ZaloPay, ViettelPay,… và nạp tiền vào ví từ thẻ cào, thẻ ATM hoặc chuyển khoản.
Sau khi đăng nhập vào trang web của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, bạn chọn mục “Thanh toán phí hộ chiếu online” và nhập các thông tin cần thiết như số hộ chiếu, số tiền, ví điện tử… Sau đó, bạn sẽ được chuyển sang trang thanh toán của ví điện tử và quét mã QR hoặc nhập mã OTP để hoàn tất giao dịch. Bạn sẽ nhận được thông báo xác nhận thanh toán thành công qua email hoặc tin nhắn điện thoại.
Phí và lệ phí khi làm hộ chiếu online
Khi làm hộ chiếu online, bạn cần trả hai loại phí là phí hộ chiếu và lệ phí công chứng. Phí hộ chiếu là khoản tiền bạn phải trả cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh để được cấp hộ chiếu mới. Lệ phí công chứng là khoản tiền bạn phải trả cho cơ quan công chứng để xác thực các giấy tờ liên quan đến việc làm hộ chiếu.
Phí và lệ phí khi làm hộ chiếu online hiện nay là:
- Phí hộ chiếu: 200.000 đồng cho loại hộ chiếu 32 trang và 400.000 đồng cho loại hộ chiếu 48 trang.
- Lệ phí công chứng: 20.000 đồng cho mỗi bản sao của giấy tờ liên quan đến việc làm hộ chiếu (chứng minh nhân dân, giấy khai sinh, giấy kết hôn…).
Bạn có thể thanh toán phí và lệ phí khi làm hộ chiếu online theo hai cách đã nêu ở trên.
Các bước thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu online
Thanh toán phí hộ chiếu online là một trong những bước thủ tục cấp hộ chiếu hiện nay. Theo dõi hướng dẫn cấp hộ chiếu dưới đây để biết rõ cách thanh toán phí hộ chiếu online của bản thân.
Bước 1: Đăng ký tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Bạn đăng ký tài khoản trên website Cổng Dịch Vụ Công hoàn toàn miễn phí tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn bằng cách nhấn vào nút “Đăng ký” ở góc trên bên phải màn hình. Sau đó, bạn nhập các thông tin cá nhân như số căn cước công dân, số điện thoại, email, mật khẩu và mã xác nhận. Bạn nhớ kiểm tra email để kích hoạt tài khoản và hoàn tất quá trình đăng ký.
Bước 2: Đăng nhập sử dụng Dịch vụ công Quốc gia đăng ký cấp hộ chiếu
Sau khi có tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia, bạn đăng nhập vào Cổng bằng số căn cước công dân và mật khẩu. Sau đó, bạn chọn mục “Dịch vụ công” ở thanh menu trên cùng và tìm kiếm thủ tục “Cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước (thực hiện tại cấp tỉnh)”. Bạn nhấn vào nút “Thực hiện dịch vụ” để bắt đầu quá trình đăng ký cấp hộ chiếu.
Bước 3: Điền thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến
Trên giao diện dịch vụ, bạn chọn loại hộ chiếu là “Hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử” và điền các thông tin đề nghị cấp hộ chiếu như họ tên, ngày sinh, giới tính, quê quán, nơi thường trú, nghề nghiệp, số điện thoại, email, địa chỉ nhận hộ chiếu. Bạn cũng cần đăng tải ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu) theo yêu cầu về kích thước, độ phân giải và nền. Sau khi điền xong các thông tin, bạn nhấn vào nút “Gửi hồ sơ” để hoàn thành bước này.
Bước 4: Thanh toán phí và lấy hộ chiếu
Sau khi gửi hồ sơ, bạn sẽ nhận được thông báo của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an về việc tiếp nhận hồ sơ và yêu cầu thanh toán phí.
Phí cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử là 200.000 đồng. Bạn có thể thanh toán phí trực tuyến qua các kênh ngân hàng, ví điện tử hoặc thẻ cào điện thoại. Sau khi thanh toán phí, bạn sẽ nhận được thông báo về thời gian và địa điểm lấy hộ chiếu.
Bạn có thể lựa chọn nhận hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc đến trực tiếp Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh để nhận. Thời gian cấp hộ chiếu là 8 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh các địa phương và 5 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.
Thông tin cần chuẩn bị trước khi thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu
Giấy tờ cần chuẩn bị
Nếu bạn đang có ý định đi du lịch, công tác hoặc định cư ở nước ngoài, bạn sẽ cần có một hộ chiếu phổ thông để làm thủ tục xuất nhập cảnh. Hộ chiếu phổ thông là loại hộ chiếu thông dụng nhất, được cấp cho mọi công dân Việt Nam.
Để làm hộ chiếu phổ thông, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
- Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu. Bạn có thể tải mẫu tờ khai tại đây hoặc điền tờ khai điện tử tại đây.
- Hai ảnh chân dung mới chụp, kích thước 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, nền trắng.
- Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi.
- Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất nếu đã được cấp hộ chiếu. Trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm theo đơn báo mất hoặc thông báo đã tiếp nhận đơn báo mất của cơ quan có thẩm quyền.
- Bản chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân nếu có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu được cấp lần gần nhất.
- Bản chụp có chứng thực giấy tờ chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người chưa đủ 14 tuổi do cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp. Nếu bản chụp không có chứng thực thì phải xuất trình thêm bản chính để kiểm tra, đối chiếu.
Thời gian và địa điểm nộp hồ sơ
Sau khi đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết, bạn có thể nộp hồ sơ tại các nơi sau:
- Trường hợp chưa có căn cước công dân thì nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn thường trú hoặc tạm trú.
- Trường hợp có căn cước công dân thì nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn thuận lợi nhất.
- Trường hợp thuộc các trường hợp đặc biệt như ra nước ngoài để khám chữa bệnh, có thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết, làm việc trong tổ chức cơ yếu hoặc vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác thì nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.
Thời gian giải quyết hồ sơ là không quá 8 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Bạn có thể nhận kết quả tại nơi nộp hồ sơ hoặc yêu cầu chuyển phát qua bưu điện. Lệ phí làm hộ chiếu là 200.000 đồng đối với hộ chiếu không gắn chip và 300.000 đồng đối với hộ chiếu có gắn chip.
Các vấn đề thường gặp khi thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông
Số lượng hồ sơ đăng ký quá đông gây chậm trễ trong việc xử lý thủ tục
Theo thông báo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, ngay ngày đầu tiên cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử, số lượng công dân đến nộp hồ sơ tại các cơ quan xuất nhập cảnh tương đối lớn, dẫn đến tình trạng xếp hàng, chờ đợi kéo dài.
Để giải quyết vấn đề này, Cục Quản lý xuất nhập cảnh khuyến khích công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ và nhận hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp . Thời gian xử lý hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến là 05 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh và 08 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại các cơ quan xuất nhập cảnh cấp tỉnh.
Việc đăng ký trực tuyến có thể gặp phải sự cố kỹ thuật
Trong quá trình đăng ký trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, công dân có thể gặp phải các sự cố kỹ thuật như: mất kết nối internet, lỗi hệ thống, sai thông tin cá nhân, không thanh toán được lệ phí,…
Để khắc phục những sự cố này, công dân có thể liên hệ với Tổng đài hỗ trợ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc của Cổng Dịch vụ công để được giải đáp và hướng dẫn . Ngoài ra, công dân cũng nên kiểm tra kỹ các thông tin cá nhân và ảnh chân dung khi nộp hồ sơ trực tuyến để tránh sai sót và phải điều chỉnh sau.
Tổng kết
Trên đây đã hướng dẫn cách thanh toán phí hộ chiếu online đơn giản và nhanh chóng. Hy vọng những chia sẻ của Hộ Chiếu Nhanh đã giúp ích cho bạn trong quá trình khai báo và làm hộ chiếu online.
Làm hộ chiếu cần những gì 2023? Hướng dẫn chi tiết!
Làm hộ chiếu ở đâu năm 2023? Có cần về nơi thường trú không?
Làm hộ chiếu online mất bao lâu trong năm 2023?
Làm hộ chiếu ở Hà Nội: Thủ tục, giấy tờ và chi phí
Hộ chiếu là gì? Thủ tục cần những gì? 2023
Làm hộ chiếu online: Hướng dẫn cách làm nhận tận nhà nhanh
Tra Cứu Hộ Chiếu Online Bằng CCCD 2023
Passport là gì? So sánh Passport và Visa 2023
Làm passport ở đâu? Thủ tục thực hiện 2023